Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: THÔNG BÁO v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL

Re: THÔNG BÁO v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL 12 years 3 months ago #1460


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband :respect :cry :others :unsure
(Hình minh hoạ)

Xin chia sẻ với Cả Nhà chút tâm tình về “Luật lệ/lề luật”, cụ thể là bản Nội quy (NQ) đang được bàn thảo.

Chúng ta chắc chắn đang có cùng tâm tư, lo lắng, nhiệt tâm để bồi đắp trang hoàng cho căn nhà chung MỚI được tạo lập; trong đó trật tự, kỷ cương là điều tối cần thiết.
Vậy làm sao đây?

Sau vài hôm, qua Email hay ĐT, ta thấy có những Vị hoàn toàn đồng ý với bản NQ đang bàn luận. Có những Vị còn phân vân, chưa xác định rõ lắm. Có những Vị lo ngại xa xôi hơn, etc.

Và cũng có… những Vị góp ý cách chung, cho rằng NQ đây là “Văn bản luật” và xem ra có phần gò bó. Theo đó, NQ này có thể hạn chế phần nào khiến một số thành viên ngại ngùng khi muốn đóng góp, hay tệ hại hơn, làm giảm sút sự tham gia của một số thành viên trong tương lai ect. vào DĐ, khi nó còn quá non trẻ.

Thiết nghĩ, như đã nói, bất cứ tập thể/tổ chức nào cũng cần có những Quy ước hay Luật lệ, dù ở dạng “Thành văn” hay “Bất thành văn”, để duy trì sinh hoạt trật tự, ổn định và bền vững.

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng hiểu Quy ước hay Luật lệ (esp. dạng bất thành văn) cách giống nhau. Nên cần có Lề luật chung điều chỉnh, chi phối. Ở đây được thể hiện qua bản Nội Quy (NQ). Mục đích NQ xác định hay giới hạn phần nào quyền được tham gia này, không những một cách CỤ THỂ mà còn phải PHỔ QUÁT cho nhiều trường hợp; tránh những khó khăn, trục trặc không đáng có xảy ra.

Việc chế tài, nếu có, xét cho cùng chỉ là sự Công bằng Cần thiết và Chính đáng bất đắc dĩ dành cho một hành vi chủ định phạm giới. Còn đối với chúng ta đã quen sống trong lề luật thì không có vấn đề gì cả. Có thể sánh ví "NQ" với những “biển-báo-hiệu-giao-thông” giúp ta tránh “tai nạn” mà thôi.

Trở lại, Luật lệ/Lề luật hay NQ trên thực tiễn là, hiểu đúng sẽ là PHƯƠNG TIỆN BẢO VỆ, RANH GIỚI hay gần gũi hơn, là GIẢI PHÂN CÁCH trên CON ĐƯỜNG, dẫn ta đi trong an bình, hạnh phúc. Lề luật là phương tiện, không phải là cứu cánh. “Ngày Sabbát được tạo nên cho con người...” (Mc 2,27a). Hãy đặt lề luật vào đúng vị trí của nó.

Đặt Luật lệ/Lề luật là phương tiện giúp đỡ PHỤC VỤ con người, hơn bao giờ hết, NQ không ngăn cấm, cản trở ai. Trái lại, NQ giúp chúng ta vững tiến, theo chiều tích cực, đi đúng hướng ta đã định, như lời Chúa dạy. Như thế, khi sống theo/trong/phù hợp lề luật, chúng ta là Con cái Chúa, là Công dân tốt và là ACE với nhau. Chúng ta thật sự sống trong TỰ DO chính danh vậy.

Đừng ngần ngại. Xin hãy mạnh dạn lên tiếng góp ý cho việc xây dựng ngôi nhà chung. Kính cáo.
:boat :computer :doorway :search :email2 :kiss
(Hình minh hoạ)
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 3 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: THÔNG BÁO v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL 12 years 3 months ago #1432


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Mạn phép thay mặt anh em lớp Don Bosco Em xin ký cả 2 tay .Đồng ý và nhất trí.
The administrator has disabled public write access.

Re: THÔNG BÁO v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL 12 years 3 months ago #1431


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Hai đây có 3 cents ba xu ý kiến :
1- Vì hoàn cảnh đất nước hoặc vì tình huống riêng có một số anh em đã đổi tên (còn nguyên linh hồn nhưng thể xác không rõ ?). Họ vẫn là anh em của TCV Phaolô và chúng ta mong được nối lại vòng tay. Những anh em này khi đăng ký phải dùng tên cũ trong danh sách xưa của lớp trong profile để các anh em khác biết là ai, lên hình ảnh thật rồi dùng bút hiệu và tên mới cũng được. Một số anh em đã (bị, được) anh em đồng lớp rửa tên từ bé; bây giờ chưa chắc anh em còn nhớ được tên cúng cơm nữa, thì được dùng tên riêng/hiệu. Miễn là khi bất cứ một anh em nào thắc mắc hỏi tới thì trả lời rõ ràng ngay . Thí dụ : Hùng La Ze, Hùng Dê (chả mấy ai nhớ lại được tên thật của hai ông quan này đâu).
2- Mồm miệng đỡ tay chân. Ở chỗ khác thì đúng, nhưng ở đây trong diễn đàn TCVPhaolô thì ngón tay thay mồm miệng. Có một số đông anh em không có tài đánh máy/chữ để bày tỏ ý kiến và đóng góp bài vở. Nhiều tài năng còn chưa xuất hiện hoặc còn đang trọ trẹ như trường hợp anh Hai Hùng 33, Cha Sơn ... Xin anh em biết software nào giúp học đánh máy nhanh, hoặc anh em nào có thời giờ tình nguyện làm thông dịch viên chuyển tiếp ý tứ cho những anh em này lên trang tcvphaolô.net được thì lên tiếng dùm (giống như Quyền giúp cho VĐ Lợi trong vài trường hợp. Chỉ cần là dịch cho đúng ý, không thêm mắm muối)
3- Nội Quy khá đầy đủ do các chú Việt Đức Ninh Hoàng Quyền Lợi góp ý soạn thảo và anh Hai Niên Trưỏng Sứ mới phê chuẩn sáng nay trong group mails thì coi như đã thành văn bản chính thức cho Công Đồng rồi. Chỉ cần chăm chuốt lại một tí cho hoàn chỉnh rồi anh em ghi khắc và chấp hành. Có một kinh nghiệm ở đây xin góp lại để hành xử cho những vấn đề của tương lai :

* Mỗi khi có một vấn đề cần phải bàn thảo giải quyết chung, anh em nào lên tiếng đề nghị cũng được. Mọi người có quyền và trách nhiệm cho ý kiến. Mong là ít nhất mỗi lớp có một anh góp ý (đại diện hay trưởng lớp càng tốt nhưng không bắt buộc). Một khi đã có đa số (từ 5 lớp trở lên)thì hiểu là đa số đã chấp thuận. Anh Hai Niên Trưỏng Ngô Công Sứ lên tiếng cuối cùng. Imprimatur. Công Đồng Phaolô có Văn Thư, Tiêu Lệnh. Amen.
Last Edit: 12 years 3 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

THÔNG BÁO v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL 12 years 3 months ago #1411


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Tuesday, February 14, 2012
THÔNG BÁO
v/v GÓP Ý CHO NỘI QUY DIỄN ĐÀN - TCVPXL
Thừa lệnh của Gia Đình TCVPXL và BQT, một vài anh em chúng tôi đã thu thập, biên soạn NỘI QUY của DĐ theo yêu cầu chung.
Chúng tôi có gửi theo group mail đến các ACE trong nhà và đã nhận được một số hồi âm góp ý qua Email và điện thoại.

Nay xin gửi lại Bản Thảo có chỉnh sửa lần 2 (updated Feb 21, 2012) để Cả Nhà xem xét và góp thêm ý kiến trong thời gian còn lại là 01 tuần lễ.
Để góp ý, thêm bới xin đi thẳng vào mục...số...để đề nghị, tránh nói chung chung.(Xin ACE góp ý trực tiếp ở phần reply của topic này.)

Nếu không có gì thêm bớt hay thay đổi, chúng tôi sẽ chuyển giao Bản NỘI QUY để BQT cho đăng đàn vào đầu tháng Ba 2012 này.
Xin lắng nghe và chân thành cảm ơn tất cả ACE trong Gia đình TCVPhaolô-XL.

TM/BST Nội quy.
JTQV93/Lớp MVN
QUY ĐỊNH

THAM GIA DIỄN ĐÀN (DĐ)
TCV THÁNH PHAOLÔ XUÂN LỘC (TCVP-XL)

LOGO1.jpg

(Photo by NVQ & TQV)
TỔNG QUÁT và THỂ LỆ

1. TÔN CHỈ - MỤC ĐÍCH
1.1. Tôn chỉ
1.1.1. Trung thành với Đức Kitô và Hội thánh Công giáo. Loan báo Tin mừng, Sống đời Kitô hữu gương mẫu trong thế giới hôm nay.
1.1.2. Bảo tồn, duy trì và phát triển Văn hóa TCVP, theo Truyền thống Việt Nam trong tinh thần dung hợp nhân bản Công giáo.

1.2. Mục Đích
1.2.1. Góp phần vào việc loan báo Tin mừng qua phương tiện truyền thông Internet.
1.2.2. Tạo môi trường cơ hội gặp gỡ, liên lạc, học tập, trao đổi và kết chặt tình thân nghị* trong anh em cựu Chủng sinh (CCS) thuộc TCV Phaolô Xuân Lộc (TCVP-XL) và Gia đình.

2. GHI DANH
2.1. Đối với Thành viên CCS-TCVP–XL
2.1.1. Ghi danh bằng tên thật theo danh sách CCS của các lớp TCVphaolô-XL. KHÔNG lấy tên theo bút hiệu, biệt danh, etc. Những trường hợp ngoại lệ phải được BQT chấp thuận riêng.

2.1.2. Sử dụng ảnh chụp (photo) của cá nhân trong avatar của mình. KHÔNG dùng biểu tượng và cũng KHÔNG để trống avatar của mình, để anh chị em trong Gia đình dễ nhận nhau.

2.1.3. Chữ ký hợp lệ là chữ ký KHÔNG to quá khổ; KHÔNG đăng ký ID bằng các ký tự đặc biệt, chẳng hạn như [*], KHÔNG dùng chữ ký, hình đại diện hoặc thông tin cá nhân, có liên quan đến các vấn đề Chính trị và Tôn giáo, gây bất lợi cho diễn đàn hoặc có từ các thông tin có nội dung thiếu lành mạnh.

2.1.4. BQT từ chối ghi danh tham gia DĐ của Thành viên cựu CS TCVP-XL, nếu không có tên đúng với DANH SÁCH CHÍNH THỨC thuộc Gia đình TCVP-XL.

2.2. Đối với Thành viên Khác
Đây là website Công Giáo. Thành viên Khác, khi ghi danh,

2.2.1. KHÔNG lấy tên Chúa, Đức Mẹ, hoặc các Vị Thánh (bằng ngoại ngữ hoặc Việt ngữ) Ví dụ Giêsu, Giesu (Jesu), Maria (Mary), Phaolô, Phaolo, (Paul) – Phêrô, Phero, (Peter), ect… là USERNAME, mà KHÔNG CÓ TÊN dành cho người thường KÈM THEO; thí dụ, Maria HƯƠNG, Phaolo_HẢI, Dominic HUY là những USERNAME hợp lệ được chấp nhận. Lý do tránh “phạm thượng” trong trường hợp buộc xử lý users vi phạm hay có hành vi sai quấy.

2.2.2. KHÔNG để chữ ký to quá khổ. KHÔNG đăng ký ID bằng các ký tự đặc biệt, chẳng hạn như [*]. KHÔNG dùng Địa chỉ email hoặc một địa chỉ website đăng ký username. KHÔNG sử dụng username nghe thô tục, thiếu thẩm mỹ, cầu kỳ, khó hiểu. KHÔNG sử dụng Username hoàn toàn bằng số đếm hoặc các ký tự vô nghĩa; gây phản cảm khi trao đổi giữa các Thành viên.

2.2.3. KHÔNG dùng chữ ký, hình đại diện hoặc thông tin cá nhân có liên quan đến vấn đề chính trị hay tôn giáo. KHÔNG dùng biệt danh của các vị Lãnh tụ chính trị hoặc tôn giáo; danh hiệu của những kẻ xấu thuộc nhóm khủng bố, phát xít, xã hội đen, etc., hoặc các danh xưng có ý nghĩa KHÔNG lành mạnh.

2.2.4. Thành viên Khác có thể tham gia góp ý, gửi hay đăng bài cho DĐ. Bài góp ý/gửi đăng phải tuân thủ bản Nội Quy. Bài sẽ được gửi cho BQT (qua Hộp thư riêng) duyệt lại trước khi đăng.

NỘI QUY DIỄN ĐÀN

3. NGUYÊN TẮC
Thuộc Diễn đàn mang sắc thái và phong cách Công giáo, văn phong các bài viết hay bài đăng cần phản ánh trung thực, đúng ngữ cảnh, lịch sự, tế nhị, tao nhã, hợp tinh thần Công giáo. Do đó,

3.1 - KHUYẾN KHÍCH các bài viết hay đăng mang tính chia sẻ Tâm tình, Thông tin lành mạnh giúp giải trí, thư giãn và tăng cường Kiến thức trong cuộc sống. Tham gia sáng tác và chia sẻ thông tin, hình ảnh gia đình, cá nhân, những kỷ niệm xưa, suy tư, tâm tình, cảm xúc riêng hiện tại trong tinh thần hiệp thông.

3.2 - KHUYẾN KHÍCH các “thành viên trẻ tương lai” trong Gia đình CCS tham gia, để Diễn đàn ngày thêm phong phú và tạo sự cảm thông liên đới giữa các thế hệ.

3.3.- KHÔNG viết hay đăng những Bài có tính khích động những hành vi bạo lực, phá hoại tôn giáo; có tính đả kích, bài xích các tôn giáo, văn hóa, chính trị hay những mang tính tuyên truyền cho bất cứ ý thức hệ chính trị nào.

3.4.- KHÔNG dùng từ ngữ thô tục khó nghe, tiếng lóng, hoặc tiếu lâm quá mức. KHÔNG viết hay đăng bài dung tục, lộng ngôn, phỉ báng không phù hợp văn hóa Việt Nam và tập quán Quốc tế.

4. QUY ĐỊNH

4.1. Tiêu đề bài viết
4.1.1. Tiêu đề bằng Việt ngữ, phải đúng như qui định (mục 4.2) về hình thức.

4.1.2. Tiêu đề cần phù hợp với nội dung, ít là tương đối với các Mục của diễn đàn (Forum box).

4.1.3. KHÔNG đặt những tiêu đề như: "Chỉ cho tôi với", "Quan trọng đây!!!???", "Vào đây coi này", "Hay lắm", "Giúp mình với", “Xem nè”, "Admin ơi", v.v.. hay những tiêu đề sai lệch, phóng đại, vĩ ngôn so với nội dung, nhằm “câu khách” (viewing).

4.2. Nội dung
Thành viên sẽ tự do viết, gửi và đăng bài; có quyền sửa bài của mình và có quyền trích dẫn bất cứ bài nào. Các bài đăng phải tuân thủ các quy định về nội dung như sau.

4.2.1. KHÔNG vi phạm Pháp luật của các Quốc gia liên quan đến bài viết; KHÔNG gửi/đăng bài viết có nội dung liên quan đến chính trị, bài xích tôn giáo, cổ xúy bạo lực hay có nội dung khiêu dâm đồi trụy. KHÔNG dùng lời lẽ lăng mạ hay xâm hại đến quyền riêng tư và bí mật cá nhân của các thành viên khác của diễn đàn và các tổ chức hiện hữu khác.

4.2.2. KHÔNG dùng những ngôn từ quá thô tục, kém văn hoá. Có thể sử dụng các từ nói lái, nói nhại, nói chệch tạo sự hài hước nhẹ nhàng. Cần tránh lạm dụng vì có thể gây ác cảm với các thành viên khác hay ảnh hưởng đến sự trong sáng của Việt ngữ. Thành viên tham gia DĐ có thể dùng cách xưng hô theo tính cách truyền thống gia đình như ANH, CHỊ, TÔI, EM, BẠN, CON, CHÁU trong các bài viết.

4.2.3. Trong thảo luận, cá nhân được QUYỀN có ý kiến, quan điểm riêng. Thành viên tham gia trao đổi cần chân thành, thẳng thắn, sẵn sàng lắng nghe, tôn trọng ý kiến, quan điểm của người khác và BQT. Tuyệt đối KHÔNG khích bác, công kích, lăng mạ, xúc phạm người khác gây mất đoàn kết trên diễn đàn.

4.2.4. Ban QT Diễn đàn KHÔNG chịu trách nhiệm về nội dung trong chatbox của DĐ; các thông tin về chữ ký, biểu tượng cá nhân, tin nhắn, E-mail được gửi thông qua hệ thống E-mail của Diễn đàn.

4.3. Hình thức
4.3.1. KHÔNG sử dụng các font khó đọc (bay bướm, thư pháp hay dành cho quảng cáo) hay viết chữ in/hoa và/hoặc sử dụng màu đỏ, màu lạ khó xem, tô gạch đậm (hightlight), ect. cho toàn bộ Bài viết.

4.3.2. Các bài viết/đăng bằng Việt ngữ phải có DẤU đầy đủ, tránh phạm lỗi chính tả và làm hiểu sai nghĩa. Bài viết/đăng bằng ngoại ngữ NÊN sử dụng song ngữ hay chuyển/biên dịch lại hoặc có ghi chú bằng Việt ngữ.

4.3.3. Bài viết/đăng phải được gửi (post) ở đúng vị trí, đúng mục (box) và đúng chủ đề (topic). KHÔNG đặt một câu hỏi nhiều lần hay gửi cùng câu hỏi trong nhiều box khác nhau. Các bài viết hay câu hỏi có cùng chủ đề hay nội dung sẽ bị xoá bỏ hay di chuyển cho phù hợp.

4.3.4. Trong những chủ đề thảo luận nghiêm túc, tránh nói bâng quơ, vô nghĩa, sa đà vào chuyện quá riêng tư. Bài viết do sao chép, góp nhặt hay sưu tầm, phải Tôn Trọng Tác Quyền: chú thích hay ghi rõ nguồn gốc (source) đã trích, dù không có lời yêu cầu.

4.4. Biên tập thông tin và xử lý vi phạm
4.4.1. Thành viên tự chịu trách nhiệm bài đã viết, gửi/đăng tải lên.

4.4.2. Ban QT và những người Điều hành có QUYỀN khoá, xóa bỏ, chỉnh sửa hoặc di chuyển những Bài không thích hợp hoặc những Bài vi phạm Nội quy mà KHÔNG cần thông báo trước.

4.4.3. Ban Quản Trị (BQT) có QUYỀN tạm/đình chỉ truy cập với tài khoản (account) đã cấp; nếu Username đó vi phạm Nội quy nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng Nội quy về đăng ký tên nick, mà không cần báo trước.

4.4.4. Các quy định trên có thể được BQT thay đổi, điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của Diễn đàn.

Các Thành viên Cam kết sẽ Tuân thủ và Nghiêm chỉnh Chấp hành Nội quy nêu trên, khi tham gia Diễn Đàn.

BQT - Diễn đàn TCVPXL


Note: *tình thân nghị: tình giao thiệp, gần gũi với nhau.
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 2 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012