Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: MÙNG BA TẾT THẦY (Phần 1)

MÙNG BA TẾT THẦY (Phần 1) 10 years 2 months ago #52834


Mùng ba ta đi tết thầy.
Tết xong ở lại ngả cầy liên hoan.


Nghe bác Lợi kể lại chuyến đi thăm các cha giáo, thầy giáo dưới mái trường CV ngày xưa mà bồi hồi tấc dạ. Ca dao Việt Nam có câu 'Không thầy đố mày làm nên' sao mà giống câu Kinh thánh 'Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được' (Ga 15:5). Xem ra đạo lý của người Việt và của tiền nhân hun đúc bao đời có những điểm rất gần gũi với đạo Công giáo. May mắn cho anh em chúng mình còn có cơ hội để thăm viếng và chúc tết các ngài, với số tuổi đã 'gần trời xa đất', không biết anh em chúng mình còn có may mắn gặp gỡ và cùng các ngài ôn lại những kỷ niệm thân thương đó mãi không?
‘Vua còn thua anh ở gần’, do đó những anh em ở bên nhà có nhiều điều kiện để thực hiện ý nguyện ‘đi tết thầy’ mỗi năm. Riêng những anh em ở hải ngoại thì đây là một việc không dễ gì thực hiện hằng năm, vì hoàn cảnh địa lý quá xa, vì điều kiện gia đình đi lại gặp khó khăn, nhất là những chuyến đi xa, năm thì mười họa mới có dịp, nên nhiều khi muốn nhưng cũng đành thúc thủ chịu trận. Thôi thì mỗi năm khi anh em bên nhà tổ chức đi thăm viếng và mừng tuổi thọ hay chúc tết quý cha, quý thầy thì đừng quên những anh em tại hải ngoại cũng đang mang những tâm tình đó và xin nhờ quý anh em chuyển hộ cả ý lẫn lời đến các ngài. Xin chân thành tri ân các cha giáo, thầy giáo đã một đời cống hiến cho việc giáo dục và đào tạo phần tâm linh cho các chú chủng sinh ngây ngô ngày nào, để ngày nay bước chân vào đời với một niềm tin vững vàng và sắt đá hơn.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 10 years 2 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

MÙNG BA TẾT THẦY (Phần 1) 10 years 2 months ago #52833

Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện) wrote:
Tâm tình Mùng Ba Tết Thầy
Nhất tự vi sư bán tự vi sư.Mọi người đều biết đến chuyện rằng thì là mà chúng ta có ngày hôm nay là do công của các người thầy dạy dỗ.Dù cố tìm cách lấp liếm cho nhẹ bớt khuyết điểm của mình khi chúng ta ít quan tâm và nhớ đến các ân sư ấy,đôi khi chúng ta tán hài rằng: Một cái chùa cũng có 1 ông sư,nửa cái chùa cũng phải có 1 ông sư.Có kẻ lại tán nhuyễn hơn là: Một cái chùa cần có 1 ông sư,bán chùa đi cũng cần ông sư ký và trao sổ đỏ.
Đầu năm nghe chuyện ACE đi thăm Tết các Cha Thầy,lòng bổng dưng nhẹ nhàng bâng khuâng,muốn hiệp thông tâm tình của người trò xa xứ đến với các Cha các Thầy đã từng dạy dỗ mình năm xưa.Tôi là một kẻ tha hương.Chữ "Tha Hương" hôm nay thật ý nghĩa với tôi.Tha hương là mang quê hương theo.Chữ "THA" tôi muốn nói theo ý"Đường trường xa con chó nó tha con mèo" cho dễ hiểu.Tôi đang sống xa Việt Nam nhưng bạn ơi,tôi đã và đang mang theo quê hương mình trong đó có những người thầy của tôi .

Bác Zăng làm bọn em cảm động quá. Đúng là có xa cách thì sự nhớ nhung mới dạt dào. Bọn em đôi khi bên này gần gũi lại coi thường, cũng may nhờ có Admin Tuyết Hầy mở trang web này ra để anh em có cơ hội gặp lại nhau, có cơ hội tập hợp lại để chào thăm Ân Sư. Tạ ơn Chúa, cảm ơn mọi người.
The administrator has disabled public write access.

MÙNG BA TẾT THẦY (Phần 1) 10 years 2 months ago #52832

Tâm tình Mùng Ba Tết Thầy
Nhất tự vi sư bán tự vi sư.Mọi người đều biết đến chuyện rằng thì là mà chúng ta có ngày hôm nay là do công của các người thầy dạy dỗ.Dù cố tìm cách lấp liếm cho nhẹ bớt khuyết điểm của mình khi chúng ta ít quan tâm và nhớ đến các ân sư ấy,đôi khi chúng ta tán hài rằng: Một cái chùa cũng có 1 ông sư,nửa cái chùa cũng phải có 1 ông sư.Có kẻ lại tán nhuyễn hơn là: Một cái chùa cần có 1 ông sư,bán chùa đi cũng cần ông sư ký và trao sổ đỏ.
Đầu năm nghe chuyện ACE đi thăm Tết các Cha Thầy,lòng bổng dưng nhẹ nhàng bâng khuâng,muốn hiệp thông tâm tình của người trò xa xứ đến với các Cha các Thầy đã từng dạy dỗ mình năm xưa.Tôi là một kẻ tha hương.Chữ "Tha Hương" hôm nay thật ý nghĩa với tôi.Tha hương là mang quê hương theo.Chữ "THA" tôi muốn nói theo ý"Đường trường xa con chó nó tha con mèo" cho dễ hiểu.Tôi đang sống xa Việt Nam ; nhưng bạn ơi,tôi đã và đang mang theo quê hương mình trong đó có những người thầy đáng kính của tôi .
Last Edit: 10 years 2 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

MÙNG BA TẾT THẦY (Phần 1) 10 years 2 months ago #52830

.

MÙNG BA TẾT THẦY

phần1

chagin.jpg

IMG_2706.jpg


IMG_2707.jpg



IMG_2709.jpg



IMG_2715.jpg


IMG_2715.jpg



IMG_2718.jpg



IMG_2719.jpg




IMG_2782.jpg




Ca dao Việt Nam có câu: “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. Sáng nay mùng ba tết,anh chị em CCSXL lên đường đi chúc tết quí cha giáo vùng Long Thành, Bàrịa, Vũng Tàu.Phái đoàn gồm có Phó tràng Chung Cốt, vợ chồng anh Quang và cháu Bình, vợ chồng anh Quyên và Khổng Toàn Li. Điểm đến đầu tiên là Giáo xứ Thiên Phước. Cụ Đỉnh và anh Hiếu ở giáo xứ Thiên Bình gần đó cũng đến nhập đoàn cùng các thánh.Xe đi thẳng vào nhà riêng của cha cố TRẦN VĂN HÀM. Ngài đã về hưu, ngự trong một biệt thự thoáng mát bên bờ sông.


IMG_2699.jpg

Thầy trò gặp nhau, vui nhất là thầy thoát chết trở về cuộc sống bình yên. Tết năm ngoái ai cũng nghĩ đây là cái tết cuối cùng của ngài vì bác sĩ phán rằng ngài bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối. Mới đây đi xét nghiệm lại, bác sĩ phán rằng ngài chỉ bị u lành. Phó Chung biếu quà tết và chúc cho ngài sống thọ dài dài để mỗi năm học trò còn đến thăm.

Phái đoàn từ giã cha cố Hàm, quan chú Vũ Đình Ngữ mời anh em vào thăm tư dinh Anh Hai Đức Thầy Toma. Mùng 10 tết Anh Hai mới về thăm "cha cốt" -cố của ĐC- và anh em.

Sau đó, “người đàn ông nhiều sữa nhất nước” mời ACE về nhà ăn sáng với món bê ngon đặc biệt, uống rượu ngâm cục sâm to bằng đầu gối.

IMG_2726.jpg



IMG_2728.jpg



IMG_2729.jpg



IMG_2730.jpg



IMG_2734.jpg



IMG_2736.jpg



IMG_2776.jpg


Xe trực chỉ Bàriạ. Điểm đến kế tiếp là nhà thờ Chu Hải. Anh Đào Đình Hoa,anh Hùng (Piox) ở gần đó,vợ chồng Tuyết Hầy,anh Thuần, Hướng từ Bình Gỉa đến trước từ lâu. Anh Đỗ Trọng Quang thay mặt anh em chúc tết cha giáo SƠN. Phó tràng biếu quà tết ông thầy một thời chuyên nghề đi chợ nuôi ăn các chú. Bài Xuân Về vang lên rộn rã trong lòng thầy trò nhà Phaolô.
IMG_2747.jpg



IMG_2748.jpg



IMG_2764.jpg



IMG_2768.jpg



IMG_2776_2014-02-03.jpg



IMG_2791.jpg



IMG_2797.jpg


IMG_2807.jpg


Gần giờ ngọ, ACE tới giáo xứ Sao Mai chúc tết cha Giám Luật NGUYỄN VĂN GIẢN. Cha giáo vui vẻ ngồi ôn lại bao kỷ niệm thân thương từ ngót 50 năm trước. Ngày xưa đứa nào cũng sợ cú nhéo của cha, nhưng vì vậy ngày nay mới có 2 giám mục, 40 linh mục và bao nhiêu tông đồ giáo dân đang hoạt động giữa lòng Giaó Hội. Chúng con kính chúc cha giáo luôn mạnh khỏe để mỗi năm cha con gặp nhau ôn lại kỷ niệm xưa.
IMG_2805.jpg



IMG_2807_2014-02-03.jpg



IMG_2812.jpg



Qúa trưa, mọi người đến nhà thờ Thủy Giang chúc tết và ăn mày cha quản hạt Đạo Dừa một bữa cơm đầu năm thật “hoành tráng” với nhiều món đặc sản xuất sắc và rượu ngoại “ngon cực”. ACE “kinh vãi” trước tửu lượng thượng thừa và tài quậy vui tưng bừng của cụ Đào Hoa nhà ta.
IMG_2818.jpg


IMG_2820.jpg


IMG_2848.jpg



IMG_2849.jpg


Mặt trời ngả bóng về tây, xe quay đầu về chốn cũ. Tới Nhơn Trạch, xe tạt vào Phứơc Lý thăm cha giáo LUẬN mới về hưu tại giáo xứ Nghĩa Yên. Lúc đầu ngài không nhận ra ai, nhưng sau biết là học trò chủng viện Xuân Lộc, ngài rất vui, ngồi ôn lại nhiều câu chuyện chưa từng nghe tại Xuân Lộc. Trước khi chia tay cha giáo, anh phó kính biếu cha quà tết đúp, vì năm ngoái không gặp được ngài...




Last Edit: 10 years 2 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012