Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: WORLD CUP 2014

WORLD CUP 2014 - USA vs GERMANY 9 years 9 months ago #54763

Giuse Huỳnh Ngọc Xinh (Lớp Tôma) wrote:
Đức hạ Mỹ 1-0, nhưng Mỹ vẫn vào được vòng trong, điều ấy là nhờ Portugal hạ Ghana 2-1.
Nhờ chuyên gia bóng đá nào giải thích giùm!



Kính bác Xinh và cả nhà Phao lô! Ngày xưa khi ở chủng viện em không thuộc loại ham đá banh và giỏi đá banh. Vì là chân nhạc công, nên phải dành mỗi tuần một hoặc hai lần giờ chơi buộc làm giờ học đàn. Tuy nhiên vì xuất phát từ lò chủng viện, ai cũng ít nhiều thích bóng đá…nên xin phép giải thích theo câu hỏi của bác Xinh cũng xin được hầu quí độc giả. Ai có ý kiến thêm, xin bổ túc và chỉ giáo!


FIFA tổ chức giải túc cầu thế giới bốn năm một lần. Các nước muốn tranh tài phải đá trong khu vực mình để rụng bớt loại bèo bọt, để tuyển những thí sinh có triển vọng khăn gói về kinh đô thượng đài tỷ thí. Việt nam ta rất đam mê bóng đá nhưng thuộc loại bèo bọt không thể lọt qua vòng loại địa phương để khoác áo đi đấu quốc tế. Sau khi loại hàng bèo bọt, thế giới có 32 đội mua vé bay về nước đăng cai tổ chức giải, để tham dự vòng knockout. Sau đó còn lại 16, rồi còn 8, rồi còn 4. Bốn đội sống sót cuối gọi là tứ kết, chia 2 nhóm đá với nhau. Sau đó, hai anh thắng đá với nhau để phân hạng nhất nhì, hai anh thua đá với nhau để phân hạng ba và tư. Đạt được vương miện bóng đá hoặc nhận coupe vàng bóng đá quả là trầy da tróc vẩy, sứt mẻ, què quặt….

Ở vòng đấu 32 đội, sẽ có 8 bảng ABCDEFGH, mỗi bang có 4 đội. Mỗi đội phải đầu với ba đội kia trong bảng của mình, để cuối cùng loại đi một nửa: 2 đội hí hửng vào vòng tiếp, 2 đội xách quần về nhà cho quần chúng chửi… Cách làm việc của FIFA là phân bổ trộn lẫn các đội Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Âu Châu, Phi Châu, Á Châu cho đều, rôi bắt thăm chia thành từng bảng trong 8 bảng. Trường hợp của Mỹ bị bắt thăm trúng vào với 1 đội châu Phi (Ghana) và hai đội châu Âu (Đức và Portugal). Theo giới bóng đá, người ta nói Mỹ rơi vào bảng này là bảng tử thần, vì phải chạm mặt với toàn những tay cứng cựa và nổi tiếng. Rất khó cho Mỹ thoát chết.


Theo cách chấm điểm của FIFA, khi đội nào thắng trong một trận đấu, được 3 điểm, huề được 1 điểm, thua được 0 điểm. Để quyết định ai đi ai ở, FIFA tính theo điểm của mỗi đội. Nếu hai đội cùng có số điểm, đội có bàn thắng nhiều hơn sẽ đứng trên đội cùng điểm có bàn thắng ít hơn. Nếu rất họa hiếm có hai đội cùng số điểm, cùng số cân bằng bàn thắng, họ phải rút thăm để đi hoặc ở.


Kết quả của bảng G (Mỹ, Ghana, Đức, Portugal) cho tới trước trận đấu xảy ra cùng giờ hôm nay, June 26


Đức: 4 điểm (huề Ghana được 1 điểm, thắng Portugal (4-0) được 3 điểm) và số bàn thắng là 4
Mỹ: 4 điểm (huề với Portugal 2-2, được 1 điểm, thắng Ghana 2-1 được 3 điểm) và số bàn thắng là 1.
Portugal: 1 điểm (huề 2-2 với Mỹ được 1 điểm, và thua Đức 0-4 không được điểm) nhưng số bàn thắng là -4
Ghana: 1 điểm (huề với Đức được 1 điểm, thua Mỹ 2-1 không có điểm) số bàn thắng là -1

Với kết quả mới sau trận đấu ngày June 26, tình thế diễn biến đến kết quả cuối cùng:

Đức: 7 điểm (thắng 2, huề 1) số bàn thắng sau cân bằng là 5
Mỹ: 4 điểm (thắng 1, huề 1, thua 1) số bàn thắng sau cân bằng là 0
Portugal: 4 điểm (thắng 1, huề 1, thua 1) số bàn thắng sau cân bằng là -3
Ghana: 1 điểm (thắng 0, huề 1, thua 2) số bàn thắng sau cân bằng là -2


Nhìn vào kết quả của bảng G, sau ngày June 26, hai đội đứng đầu được đi tiếp là Đức và Mỹ, hai đội xách quần đi về là Portugal và Ghana.


Ít tình huống giả định:

-Nếu hôm nay Portugal thay vì thắng 2-1 với Ghana mà thắng 6-1 hoặc nhiều hơn nữa, Portugal vẫn chỉ có 4 điểm nhưng cân bằng bàn thắng sẽ là +1 hoặc trên +1, và trong trường hợp đó, Portugal sẽ đi tiếp và Mỹ sẽ xách gói ra về.

-Thay vì Portugal thắng Ghana, mà Ghana thắng Portugal 1 quả, kết quả điểm sẽ của Ghana sẽ là 4 điểm, số bàn thắng sau cân bằng là 0. Mỹ và Ghana y hệt nhau về điểm và quân bằng bàn thắng, họ phải rút thăm để một người đi tiếp một người về chăn gà.

-Nếu Ghana hôm nay (June 26) thắng Portugal 2 quả, Ghana vẫn 4 điểm và cân bằng bàn thắng là +1, như vậy Mỹ phải “say goodbye” với vùng xứ sở của điệu vũ SAMBA

-Nếu hôm nay thay vì thua 1 trái, Mỹ thua đậm Đức 5 trái. Kết quả cuối cùng Mỹ có 4 điểm nhưng quân bằng bàn thắng là -4, Mỹ phải xách gói về vì Portugal cũng 4 điểm nhưng quân bằng bàn thắng là -3


Năm nay người ta cũng hơi thất vọng và ngạc nhiên khi thấy đương kim vô địch thê giới, đương kim vô địch châu Âu là Tây ban nha phải ngậm ngùi xách gói về ngay ở vòng knockout. Cùng chung số phận là đội Anh xuất phát từ quốc gia có những câu lạc bộ bóng đá sôi nổi nhất thế giới…cũng về vườn chăn gà rất sớm. Theo gót chân đó, đội Italy từng vô địch thế giới nhiều lần và đội Portugal khét tiếng lừng lẫy trong World Cup 2010 cũng phải ngâm ngùi nhận lời chửi rủa của dân chúng khi trở về nhà quá sớm. Kinh nghiệm về bóng đá luôn phong phú và rất bất ngờ, nhiều dân cá độ bị tức tưởi dập mặt. C'est la vie! Trên đời không gì luôn nằm trong dự đoán và bất ngờ!



Dầu sao bòng đá năm nay với thế giới nói chung và riêng với Mỹ, vẫn rất sôi nổi. Hy vọng nhà Phao lô hòa mình vào những giây phút tuyệt vời này. Tổng thống Obama hôm nay cũng xem trận đấu Mỹ trong Air Force 1 (máy bay riêng của tổng thống Mỹ). Chưa bao giờ thấy thông tin trên mạng của Mỹ có nhiều topic về bóng đá như mùa World Cup 2014 này. Nếu muốn biết thêm nhiều thông tin liên quan các đội, xin vào website sau:

www.fifa.com/
Last Edit: 9 years 9 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

WORLD CUP 2014 - USA vs GERMANY 9 years 10 months ago #54762

Đức hạ Mỹ 1-0, nhưng Mỹ vẫn vào được vòng trong, điều ấy là nhờ Portugal hạ Ghana 2-1.
Nhờ chuyên gia bóng đá nào giải thích giùm!
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trần Văn Tân, Xuân-Dung

WORLD CUP 2014 - USA vs GERMANY 9 years 10 months ago #54760

World Cup năm nay thật sôi động và hào hứng. Một số anh hào kiệt xuất năm nào nay đã đành ngậm ngùi rời bỏ Brazil ngay trong vòng loại đầu tiên. Những trận tranh tài thể thao lúc nào cũng hấp dẫn khán giả nhờ những yếu tố bất ngờ, những trận đấu mà mình biết kết qủa chắc chắn như dự đoán thì chẳng ai có đủ kiên nhẫn ngồi xem đến hết trận.

Huấn luận viên Klinsmann dù sao cũng xuất thân từ đội tuyển Đức. Trong truyện "Cô Gái Đồ long", Kim Dung cho rằng "Cửu dương thần công" được lưu truyền qua phái Võ Đang và Nga Mi không thể lợi hại bằng thần công của Vô Kỵ học được từ bản chính gốc. Hơn nữa Đội Mỹ đã đá hai trận, bao nhiêu chiến thuật lợi hại đã phô diễn ra hết rồi. Nên dù trong thâm tâm em rất yêu mến đội Mỹ và mong muốn cho Mỹ đi tiếp vô vòng hai, nhưng em dự đoán Mỹ sẽ thua Đức 1-2. Nhưng dù thua Đức nhưng tính theo tỉ số thắng thua, hy vọng Mỹ vẫn đủ điểm để đứng hạng 2 trong bảng G và được lọt vào vòng kế tiếp. "Go USA".
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trần Văn Tân, Xuân-Dung

WORLD CUP 2014 - USA vs GERMANY 9 years 10 months ago #54756

Con bắt đội Đức,chấp cha 1 trái.
:grin :grin
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trần Văn Tân, Xuân-Dung, Phan Khắc Lý (Lớp Út Đaminh)

WORLD CUP 2014 9 years 10 months ago #54755


Trận đấu giữa Mỹ và Đức June 26


Tôi đang viết hôm nay, một ngày trước trận bóng đá lịch sử giữa Mỹ và Đức vào ngày mai, thứ Năm 26 tháng 6 năm 2014. Giới hâm mộ thể thao của Mỹ khá hồi hộp và xôn xao. Từ xưa đến giờ, Mỹ được coi là con nít, hạng trẻ người non dạ trong làng bóng đá. Trong vài lần World Cup trước đây, nếu Mỹ được hân hạnh mon men vào vòng đá loại (knock-out stage) 32, thì cũng sớm bị hất cẳng đá đít đi về rất sớm. Lần World Cup 2014 này hơi bị đặc biệt, cho tới lúc này ở bảng G, Mỹ vẫn ngang điểm với Đức (4 điểm) đứng đầu bảng, và cũng đã vượt qua được hai trở ngại lớn: thắng 2-1 với Ghana, và huề 2-2 với Bồ đào nha. Với Mỹ, đây là một tiến bộ vượt bực và là một hiện tượng, dù có thể được coi là ăn may, chó ngáp phải ruồi.

Theo thống kê của giới truyền thông, trận đấu hôm Chủ nhật (June 22) vừa qua giữa Mỹ và Portugal đã thu hút số khán giả truyền hình Mỹ ở kỷ lục 25 triệu người xem qua hai Channels của ESPN và Univision - vượt số khán giả xem NBA Finals và 2013 World Series. Rất tiếc, theo lịch thi đấu, ngày mai, thứ Năm June 26 là ngày trong tuần, mọi người đang theo lịch làm việc khó có thể theo dõi trận lịch sử giữa Mỹ và Đức. Huấn luyện viên đội Mỹ, (gốc là cầu thủ Đức), đã viết một email để tiện việc các fans hâm mộ bóng đá đội Mỹ có cớ xin phép boss được xả trại sớm hoặc cho nghỉ để ở nhà coi bóng đá. Bức thư qua email Jurgen Klinsmann viết như sau:


original.jpg



To whom it may concern:

Please excuse ____________ from work Thursday, June 26th.
I understand that this absence may reduce the productivity of your workplace, but I can assure you that it is for an important cause. The #USMNT has a critical World Cup game vs. Germany and we will need the full support of the nation if we are to advance to the next round.

By the way, you should act like a good leader and take the day off, as well. Go USA!


Cùng với bức thư của huấn luyện viên Klinsmann, một số đông fans bóng đá Mỹ cũng viết thỉnh nguyện thư lên tổng thống Mỹ để cứu xét đặc biệt cho ngày June 26 năm nay là ngày National Holiday. Dù biết chuyện đó không thể xảy ra nhưng cũng để đưa lên tiếng nói chữa lỗi cho một số người sẽ quyết nghỉ việc khỏi bị rắc rối, và thông cảm cho số người sẽ gọi cáo bệnh vào ngày thứ Năm June 26 này, để ở nhà coi bóng đá trân quyết định Mỹ sẽ đi tiếp hay không và thử lửa với đội mạnh của Đức.

HLV đội Đức xác định không có vấn đề Mỹ và Đức sắp xếp đá huề để cả hai cùng vào vòng 16. HLV Klinsmann của Mỹ cũng quả quyết sẽ hy vọng vào yếu tố bất ngờ và quyết thắng trong trận với Đức. Khách quan mà nói Mỹ không thể là đối thủ của Đức được! Tuy vậy, qua vài sự kiện, nếu là dân bắt độ, theo tâm lý và chính trị... người ta có một clue tiềm ẩn cho đội Mỹ trong thế huề hoặc thắng. Nếu huề, Đức và Mỹ cùng số điểm là 5 cùng đứng đầu vào vòng 16 nhưng Đức vẫn gác Mỹ về số bàn thắng nên vẫn có lợi khi đá ở vòng 16. Nếu Đức thua Mỹ, Đức vẫn vào với Mỹ trong vòng 16 vì Đức còn nhiều bàn thắng để vượt hai đội hoặc Portugal hoặc Ghana thắng nhau và cũng đạt 4 điểm. Nếu Mỹ thua, tùy theo thua Đức nhiều ít thế nào, và tùy đội Ghana và Portugal đấu với nhau thế nào, tương lai Mỹ vẫn có tình huống bấp bênh...

Giứa hai đội Mỹ và Đức, xin quí vị cho biết muốn bắt đội nào và đặt cược ra sao? Go, USA!

Last Edit: 9 years 9 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Phan Khắc Lý (Lớp Út Đaminh)


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012