Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: NGÀY GIỖ TỔ

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57702

Hôm Chủ Nhật 18/1 vừa qua, mình cùng Cha Vinh, Long, Tân 63 (lớp Tô Ma) ghé Tòa GM viếng mộ Đức Cha. Mình dòm thấy có cả lẵng hoa của "Ban Tôn Giáo TU Đồng Nai". Hóa ra không chỉ anh em mình nhớ Ngài, mấy ông VC cũng ... nhớ.
Hòa điếc
The administrator has disabled public write access.

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57662

Người ân nhân không quên trong đời tôi
Mồ côi mẹ lúc 8 tuổi, đến năm 12 tuổi thi đậu vào CV, một khoảng thời gian dài tôi không còn được tình mẫu tử thiêng liêng. Một thiếu thốn , thiệt thòi mà tôi cảm nhận được khi có sự yêu thương, chăm sóc mà cố ĐC Nhật lúc đó là cha linh hướng dành cho tôi
Còn nhớ lần đầu tiên khi vào bàn việc linh hồn, ngài ân cần hỏi han về gia cảnh mà thằng bé còn rụt rè, nhút nhát…..mãi đến lần 2 , lần 3…Chính cái giọng nói êm ái nhỏ nhẹ, từ tốn của ngài đã chinh phục con người tôi và suốt thời gian 5 năm sau đó tôi như được an ủi, nâng đỡ trong vòng tay người mẹ
Rồi có 1 lần sau giờ cơm chiều, nhiều AE hay đi theo ngài để trò chuyện , ngài đã dạy tôi phát âm cho đúng vần “ ăn – anh” , Tôi còn nhớ rõ ngài bảo vần “ ăn “ thì uốn cong lưỡi lên vòm miệng rồi bật ra , còn vần “ anh “ thì để lưỡi giữa hai hàm răng…..Một chỉ bảo nho nhỏ - gây ấn tượng khó phai nhòa
Khoảng năm 79 – 80 ngài có về giáo xứ Mẫu Tâm nhỏ bé của tôi để ban phép thêm sức cho các em . Sau thánh lễ , đang loay hoay dọn dẹp thì có người chạy đến nói : Vào nhà xứ ĐC gặp , ngài vừa hỏi tao là ngày trước có 1 anh đi tu tên Hoằng sống ở đây có phải không ? . Tôi liền vội chạy vào quì sụp trước mặt ngài hôn nhẫn, ngước lên : Ôi đôi mắt hiền từ bao dung, nhoẻn miệng cười tươi….
Nhớ mãi , nhớ mãi
Một nén hương lòng dâng lên Người ,người cha có tâm hồn người mẹ
The administrator has disabled public write access.

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57658

.
NHỚ CHA LINH HƯỚNG

Năm 1968, thằng bé Loi lơ ngơ bước chân vào chủng viện Phước Lâm. Anh em ai cũng có cha bố, riêng thằng Loi củ mẩn cù mần “ế độ”,chẳng cha nào nhận. Cha LH và cha GĐ thương tình “làm mai” nó cho cha cố Hòa. Lúc ấy cha cố đã ngoài 60 đang làm chánh xứ Tân Phước.Sau này, có lần gặp Tloi, ĐC hỏi: “Ông Loi, lâu nay có về thăm bố không? Cha cố mới mọc răng”. Nói xong Ngài cười khềnh khệch, khoe hết cả răng cùng lợi.
Kỷ niệm nhớ đời nhất về Cha LH là lần Ngài được tấn phong Giám Mục. Không kèn không trống, không cờ quạt, không có lấy một người giáo dân tham dự.Thánh lễ do ĐC Nguyễn Văn Lãng chủ phong. Chỉ có các cha ngoài nhà thờ Chính Tòa và trong TGM đồng tế. Chúng tôi được vinh dự hát lễ. Lễ xong cũng chẳng có lấy một bữa tiệc mừng. Tân GM xuống ăn cơm chung với một tổ trong chúng tôi (Hình như là tổ anh Hai Sứ, anh Xinh, Cư Ria, Niên Gìa…) tại nhà bếp chủng viện. Sau đó Ngài đi xe ôm về Tông Đồ Nhỏ.
Có lần Ngài bị chứng bệnh lạ, virus phá hủy vùng da thịt phía trên mắt.(Để lại seọ sau này). Thời đó thuốc men khan hiếm nên chữa trị rất khó. Một lần Tloi từ TGM về thăm Ngài,trình thư của ĐC Lãng. Ngài gọi vào phòng riêng hỏi chuyện rất thân tình rồi nhờ chuyển thư hồi âm cho ĐC Lãng. Thời buổi khó khăn ngặt nghèo, được các Đấng tín nhiệm nhờ chạy thư cũng vinh dự lắm.
Cuối đời, Ngài bị tai biến lần hai rất nặng, nằm điều trị trong nhà dòng Gioan Thiên Chúa. Một buổi sáng tôi thấy các thày đẩy xe lăn đưa Ngài đi dạo. Tôi chạy tới thăm nhưng bị các thày ngăn lại.Tôi về mua hộp sữa Ensure,định hôm nào vô xin các thày cho thăm Ngài. Nhưng không may Ngài trở bệnh và ra đi không bao giờ trở lại. Đấy là lần cuối cùng tôi trông thấy Cha LH thân yêu trên cõi đời này. Giờ đây chắc hẳn Cha đang trên Thiên Đàng, xin độ trì cho giáo phận Xuân Lộc và cho đàn con còn dong duổi trên đường dương thế.

Last Edit: 9 years 3 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57653




Nhân ngày Lễ Giỗ của cha cố Linh hướng Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật xin cùng được chia sẻ, viết lại một vài tâm tình sâu sắc và cảm nghĩ còn in đậm về ngài. Trong khuôn khổ của Diễn đàn và phạm vi của bài viết nhà em xin được thân thương gọi ngài là “Cha cố Linh hướng Nhật” để nhớ lại hình ảnh người cha, người thầy tâm linh của một thời niên thiếu theo đuổi ơn gọi tu trì.

Vào năm 1970, lớp Don Bosco được nhập học và khai giảng khóa học đầu tiên tại Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolo Xuân Lộc vừa được khang trang xây dựng xong. Cha cố Linh hướng Nhật vừa trở lại Việt Nam sau gần 20 năm theo học tại hải ngoại và được bổ nhiệm vào vai trò linh hướng cho TCV. Nhà em còn nhớ mang máng là có nghe nhắc đến nước Canada là nơi ngài đã sống nhiều năm trước khi về nước. Cha cố Linh hướng Nhật có dáng đi rất bệ vệ. Ngài có thân hình to lớn chẳng khác gì Đức cố Giám Mục Lê Văn Ấn. Đức cha Ấn sau giờ cơm chiều rất thích đi dạo trước sân Tòa Giám Mục. Còn riêng Cha cố Linh hướng Nhật thì đã chọn sẵn, ngài thích đi dạo ở hành lang phía sau tòa nhà của TCV. Cha cố Linh hướng Nhật đặc biệt chăm sóc đến lớp út vào năm 1970 lúc bấy giờ là lớp Don Bosco. Có lẽ các chú lớp Đệ Thất (lớp 6) còn chân ướt chân ráo nơi cửa nhà Chúa và chưa quen với cuộc sống tu trì nên cần sự quan tâm và hướng dẫn của ngài. Cha cố Linh hướng Nhật phụ trách việc linh hướng cho lớp Don Bosco và một vài lớp khác như Pio X và Toma Thiện. Còn riêng hai lớp đàn anh như lớp Vô Nhiễm và lớp Toma được hướng dẫn và linh hướng bởi một cha linh hướng khác thì phải (?). Nhà em còn nhớ có lần ‘cắc cớ’ hỏi ngài tại sao lại có tên Thánh Maria trong phần tên thánh của ngài, vì ngài có cả hai tên Thánh Phaolo và Maria. Ngài trả lời là ngài có lòng yêu kính và tôn sùng Đức Mẹ cách riêng nên chọn Đức Mẹ làm tên thánh. Đây cũng là điều rất đặc biệt vì người Việt Nam chúng ta thường chỉ chọn tên các thánh nam cho cánh nam giới mà thôi.

Cha cố Linh hướng Nhật có bản tính rất điềm đạm và nhẹ nhàng từ lời nói cũng như cách cư xử. Thật là không ngoa khi ngài được ví như một ‘người mẹ’ của TCV Thánh Phaolo trong khi cha Giám đốc Nhu được ví như người cha trong mái ấm gia đình. Cha cố Linh hướng Nhật được hầu hết các chú chủng sinh ‘chọn mặt gửi vàng’ để xưng tội và bàn chuyện tâm linh mỗi năm khi TCV tổ chức những ngày cấm phòng và xét lại ơn gọi Thiên triệu. Nhà em còn nhớ mỗi chú có một cuốn sổ nhỏ gọi là ‘Sổ Linh hướng’ trong đó ghi những sự kiện như ngày, giờ hẹn với cha linh hướng và những việc cần bàn thảo mỗi lần gặp Cha cố Linh hướng Nhật. Trước cửa phòng Cha cố Linh hướng Nhật cũng có một cuốn sổ để lấy hẹn (booking) bàn chuyện tâm linh với cha. Đến giờ hẹn gặp Cha cố Linh hướng Nhật bàn chuyện linh hồn các chú chủng sinh cứ ra sau hàng hiên của TCV là đã thấy ngài đang đủng đỉnh đi đi lại lại đón chờ. Thế là hai cha con vừa chậm rãi đi dạo vừa bàn chuyện thiêng liêng phần hồn lẫn phần xác. Những lần đầu gặp Cha cố Linh hướng Nhật nhà em ‘rét’ lắm. Có lẽ một phần do cái dáng dấp rất đường bệ của ngài. Nhưng sau lần đầu tiếp xúc thì cái mối lo sợ đó đã tiêu tan mất. Ngài thăm hỏi chuyện gia đình và hoàn cảnh cá nhân. Ngài hỏi lý do nào thúc đẩy nhà em muốn đi tu, dâng mình cho Chúa. Lời lẽ ngài hướng dẫn cũng như cách ngài chăm chú lắng nghe rất ân cần làm cho các chú ‘oắt tì’ như em bớt sợ hãi và tâm tình với ngài thoải mái hơn.

Một vài kỷ niệm còn nhớ về Cha cố Linh hướng Nhật.

1. Ở vào cái tuổi ‘ăn chưa no lo chưa tới’ và rất mê chơi nên mỗi khi sau giờ cơm tối, các chú nghe cha Lâm Văn Thế (lúc đó còn là thầy Sáu Thế) tuyên bố câu: ‘Tối nay các chú sau khi thu dọn cơm nước sẽ chuẩn bị giờ Kinh Tối sớm hơn ½ tiếng để sau đó xem chiếu phim’. Thế là cả phòng hú hét lên vì thích quá. Có lẽ lớp em út Don Bosco là lớp hú hét to nhất vì chú nào cũng ghiền xem xi-nê. Nhà em xin được nhận tội thay cho lớp Don Bosco, thay cho 60 mái đầu xanh anh em cùng lớp. Còn riêng các anh lớp lớn hơn như Pio X, Toma Thiện, Vô Nhiễm và Toma có hú hét nhiều và to giọng hơn thì nhà em không dám lạm bàn. Các cụ lớp đàn anh, cụ nào ăn năn hối hận việc cũ thì xưng ra đây cho cả nhà được tỏ. Cha cố Linh hướng Nhật đã phán cho 1 câu xanh rờn mà nhà em còn nhớ cho đến bây giờ: - các con làm gì mà hú hét lên như bị quỷ ám vậy? Thế là từ đấy về sau các chú bớt hú hét mà chỉ vỗ tay rào rào để tự khích lệ lẫn nhau và cám ơn thầy Sáu Thế. Một lời ngài nói ra đã thay đổi cục diện và dần dà trưởng thành hóa các chú chủng sinh ‘oắt tì’ như chúng em đây.

2. Mỗi năm vào dịp cấm phòng để xác định lại ơn gọi cho đời mình, Cha cố Linh hướng Nhật có những bài giảng huấn đức và luôn luôn nhắc nhủ các chú là ‘cầm cày thì đừng ngoái cổ lại đàng sau thì đường cày mới thẳng; chứ vừa cày vừa ngoái cổ lại thì đường cày sẽ hỏng và xiên xẹo’. Sau năm 1975, nhà em có dịp cầm cái cày thật để cày đất ruộng do cặp trâu kéo phía trước; lúc đó mới hiểu rõ cái ẩn ý trong dụ ngôn của Kinh Thánh. Khi đã chọn đời mình theo một lý tưởng để hiến thân thì chỉ có ‘một đường binh’ (nhà em mượn lời dân cờ bạc ở đây 1 tẹo) không có con đường hay sự chọn lựa nào khác.

3. Cha cố Linh hướng Nhật có nêu lên 1 thí dụ khác rất 'tếu' nhưng tiêu biểu về tình cảm người cha và người mẹ dành cho con cái. Ngài kể rằng một người con xa cách gia đình khi trở về thì người mẹ sẽ vồn vã lại gần cầm quạt phe phẩy cho con mát, rót nước cho con uống, nắm tay con hỏi chuyện xa gần cho bõ nỗi niềm nhớ mong. Trong khi đó thì người cha lặng im không nói nhiều nhưng ngày hôm sau ông ‘ngả cầy’ đánh đụng và mời anh em, bà con và bằng hữu xa gần đến để chung chia niềm vui với gia đình. Qua câu chuyện trên Cha cố Linh hướng Nhật đã gợi lại một hình ảnh đẹp về ‘Cha Nhu, Mẹ Nhật’ trong lòng mỗi người anh em chúng ta.

Nhà em phải thú thật một điều là trong Đại gia đình của TCV Thánh Phaolo Xuân Lộc thì người mà em yêu kính nhất là Cha cố Linh hướng Nhật. Ngài có nét bao dung, lượng thứ như một người mẹ dịu dàng trong gia đình. Ngài lo lắng chăm sóc hướng dẫn tình cảm, tâm lý cho các con được nên tốt hơn và trưởng thành hơn. Nói như thế không phải là nhà em phụ lòng cha Giám đốc và các cha giáo thầy giáo khác. Nhà em biết ơn rất sâu xa đến tất cả các ngài nhưng người để lại một ấn tượng êm đềm nhất trong thời còn niên thiếu của em ngoài người mẹ của em ra thì người ấy chính là Cha cố Linh hướng Nhật.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57652

Sáng nay trong Thánh lễ Misa Cha xứ em dâng lễ cầu nguyện cho Ngài.Cha dùng từ Đức cố Giám mục Phaolo Maria kính yêu của chúng ta làm em xúc động quá.
The administrator has disabled public write access.

NGÀY GIỖ TỔ 9 years 3 months ago #57651

.

chmc.jpeg
Hôm nay 17/01,
ngày giỗ Cha LINH HƯỚNG kính yêu,
Người đã dày công uốn nắn chúng ta nên người.

Mời anh em nhà Phaolô đưa bài và hình ảnh về Người
và cầu nguyện cho ĐGM PHAOLÔ MARIA.


DCP.M.Ng.M.NHAT.jpg



img041_2015-01-16.jpg





cNhtgloi.jpg



bnmeNht.jpg


VoNhiem-DCPaul-2002.jpg



HopmatTCXPL201262.JPG


Last Edit: 9 years 3 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012