Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: ĐẠI HỘI CCS XUÂN LỘC HẢI NGOẠI 2015 - PHỎNG VẤN XIN VISA LẦN ĐẦU VÀO MỸ

ĐẠI HỘI CCS XUÂN LỘC HẢI NGOẠI 2015 - PHỎNG VẤN XIN VISA LẦN ĐẦU VÀO MỸ 8 years 11 months ago #59097

Các bác tham khảo thêm loạt bài về phỏng vấn xin Visa đi Mỹ của báo Thanh Niên ở toà lãnh sự Mỹ SG.

www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xin-visa-o-lanh-su-my-tai-tphcm-nhung-bi-mat-ben-trong-474052.html
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Văn Linh (Lớp Don Bosco)

ĐẠI HỘI CCS XUÂN LỘC HẢI NGOẠI 2015 - PHỎNG VẤN XIN VISA LẦN ĐẦU VÀO MỸ 8 years 11 months ago #59096


Những ai đã trải qua quãng đời là người tỵ nạn, đều có kinh nghiệm và kỷ niệm về việc gặp gỡ với phái đoàn phỏng vấn. Câu hỏi mà bất cứ thuyền nhân hoặc người tỵ nạn nào cũng phải chuẩn bị trả lời đó là lý do rời Việt nam. Từ đó người tỵ nạn làm quen với cung cách làm việc của một cuộc phỏng vấn và học hỏi nhau để chuẩn bị cho thích đáng.

Bài viết này đặc biệt dành cho quí vị nào chưa bao giờ gặp phái đoàn Mỹ, và đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin visa vào Mỹ lần đầu tiên. Giống như ông bà mình nói: “Vạn sự khởi đầu nan” Lúc đầu bao giờ cũng khó khăn thách đố. Qua bước đầu rồi, các bước sau kể như không còn vấn đề.

Tại Việt nam, hằng ngày số hồ sơ hẹn phỏng vấn xin visa vào Mỹ luôn gia tăng. Đời sống kinh tế tiến triển cũng đồng nghĩa với sự gia tăng nhu cầu hiểu biết và tìm hướng cho cuộc sống đi lên. Có người muốn đến Mỹ vì công việc thương mại, vì có con cái đang du học, vì có người thân đang ở Mỹ, vì thuần túy muốn du lịch biết đó biết đây.

Theo tài liệu, số hồ sơ phỏng vấn cho những người lần đầu xin vào Mỹ chỉ chiếm 40%. Có nghĩa cứ 100 người đi phỏng vấn xin visa vào Mỹ lần đầu, 40 người về nhà vui vẻ, phấn khởi chuẩn bị cho chuyến đi đầy hứng thú. Trong khi đó 60 người khác về nhà nhăn nhó bực bội, phải xin phỏng vấn lại. Có người thậm chí chửi Mỹ làm việc tùy tiện vô lý. Có người tự ái phán một câu: “ Từ nay không thèm xin đi Mỹ nữa…!”

Thật ra, ai khi sống ở Mỹ sẽ hiều, xã hội Mỹ làm việc rất có ngăn nắp và tổ chức. Người ta gói gọn đặc điểm đó bằng một tĩnh từ "well-organized". Bất cứ làm cái gì, dù quan trọng hay ít quan trọng, người ta hay tình xa tính gần, giả thiết những tình huống éo le, đưa ra những giải đáp thích ứng. Chẳng thế mà bất cứ khi có những biến dộng khác thường nào trên thế giới, người ta vẫn chờ chuyên viên của Mỹ đến huấn luyện và giúp giài quyết.

Trở lại với vấn đề phỏng vấn xin visa vào Mỹ. Phái đoàn làm việc của Mỹ có một phương thức làm việc rõ rệt và được nghiên cứu cân nhắc kỹ lưỡng. Có nhiều trường hợp 2 hoặc 3 người cùng hoàn cành như nhau nhưng khi đi phỏng vấn, người đậu, người rớt. Người bị bác đơn hay than phiền Mỹ làm việc khó hiểu và vô lý. Trong đầu người Mỹ làm việc, họ có lý do. Tôi đã gặp mấy linh mục quen, rất than phiền vì bị rớt đi rớt lại nhiều lần, rớt thê thảm. Nhân viên hành chánh và dịch vụ Mỹ rất theo nguyên tắc, không nể vì, không bao giờ hối lộ.

Sau đây là ít quan sát và nguyên tắc cần nhớ:

1. Hồ sơ có record, có kinh nghiệm: Ai chưa từng đi du lịch nước nào, nghĩa là quyển passport còn trắng tinh, khả năng được chấp thuận visa vào Mỹ sẽ ở tỷ lệ thấp. Vì vậy nếu quyển passport của bạn còn trinh trong, hãy bay qua Singapore hoặc Thailand hoặc châu Âu, sẽ có dấu mộc đóng đi ra nước ngoài rồi. Nếu bạn có quyển passport cũ đã hết hạn và có quyển mới còn trinh trắng, cũng phải ráng giữ lại và mang theo quyển cũ hoặc copy như bằng chứng mình đã là người đi đó đây. Lý do: có record nghĩa là người nào đó đã từng ra nước ngoài và không có vấn đề, không theo khủng bố, không phạm pháp, và đã trở về lại VN đàng hoàng. Trong cuộc sống ở Mỹ, anh càng nợ nần và có trả sòng phẳng, anh càng được cho vay nhiều hơn và dễ dàng hơn vì anh có credit, có sự tin tưởng. Anh là người đàng hoàng, có uy thế, có chức vụ cao, nhưng không có credit, người ta vẫn không cho vay, không cấp thẻ tín dụng.

2. Tuổi tác, hoàn cảnh gia đình: Người trẻ hẳn, hoặc già hẳn, dễ được chấp thuận. Người thuộc tuổi trẻ trong lứa tuổi học tập chỉ cần chứng minh việc đi học: tài liệu từ trường học, khả năng Anh ngữ, khả năng tài chánh để học, là dễ được cấp visa học sinh. Những người trẻ khác nếu không qua ngả du học, kết hôn, thì rất khó. Người già hoặc lớn tuổi hằn, dù chưa đi du lịch nước khác nhưng có nhu cầu đến thăm Mỹ một lần cho biết, thăm con cháu, như hình thức dối già, dối chết, được chấp thuận khá dễ dàng, miễn có người có khả năng bảo lãnh về tài chánh khi có emergency.

Người trong lứa tuổi trung niên là lứa tuổi gay go nhất. Nó nằm trong khoảng tuổi 25 tới 55. Bạn phải chứng minh mình có nhu cầu công việc cần đi Mỹ, hoặc là chuyên viên, hoặc lao động đặc biệt. Nếu không vậy phải là nhu cầu đặc biệt, thí dụ ma chay cưới hỏi, họp mặt đặc biệt. CCS Xuân lộc họp mặt cũng thuộc loại này, một thứ special school reunion. Dầu sao cũng cần những yếu tố để dễ cho phái đoàn Mỹ chấp thuận sẽ bàn sau đây.

3. Yếu tố ràng buộc để phải trở về VN: Càng chứng minh được, khả năng được cấp visa rất cao và hầu như nắm chắc. Như mọi nước, Mỹ thích có công dân nước ngoài vào nước minh du lịch, chi tiêu, làm phồn thịnh nước Mỹ. Nhưng họ rất cẩn mật về thành phần xấu, khủng bố, thành phần ở lỳ lại gây rắc rối. So với châu Âu, Mỹ cẩn mật rất nhiều.

Ai có thành tích tội phạm bất hảo từ VN, khó lòng qua mặt được sứ quán Mỹ về hồ sơ nhập cảnh Mỹ. Ai có gia đình, bố mẹ già yếu, vợ con hoặc chồng con còn ở VN - Ai có cơ sở làm ăn từ trung bình tới lớn ở VN - Ai có tài sản từ khá tới giầu có ở VN, các yếu tố đó giúp cho phái đoàn Mỹ giả thiết người xin đơn visa vào Mỹ chắc chắn sẽ về lại VN. Dĩ nhiên khả năng được chấp thuận visa rất cao. Nếu là người có business, cần chuẩn bị những giấy tời liên quan công việc, tài sản, nhà đất, tài liệu ngân hàng, tài liệu cơ sở thương mại... Với phái đoàn Mỹ giấy tờ chính thức có giá trị, bản copy chỉ là cực chằng đã.

Mới đây có trường hợp người em gái của một người bạn lớp Pio X xin qua Mỹ lần đầu tiên để dự đám cưới bị rớt phỏng vấn. Người này cũng đã từng đi Thailand, Singapore. Người em rể có phương án cho mượn một số tiền lớn để gửi vào ngân hàng rồi sau khi đậu phỏng vấn sẽ rút trả lại. Y như rằng, phương án đó works, người phụ nữ lứa tuổi 50 đó đã được chấp thuận trong lần phỏng vấn lần thứ nhì. Có một điều cần nhớ, với phái đoàn Mỹ, xin phỏng vấn visa lần nào phải chịu đóng lệ phí lần đó. Đậu hay rớt tiền phí đó không được hoàn lại. Nếu xin phỏng vấn lại, vẫn phải đóng lại.

4. Vài kinh nghiệm khi làm việc với phái đoàn Mỹ trong khi phỏng vấn: Ăn mặc chỉnh tề lịch sự. Nếu là phụ nữ không nên quá màu mè, sexy khoe hàng. Với các sếp và các phỏng vấn của người VN ở VN, sexy khoe hàng, có thể là một lợi khí, với Mỹ là phản tác dụng. Khi được phỏng vấn, nên tỏ ra tự nhiên, thoải mái biểu hiện sự thành thật. Nên nhìn vào mặt người phỏng vấn khi trả lời. Với người Mỹ, lấm lét, gượng gạo là biểu hiện bí hiểm nào đó hoặc không thành thật. Phái đoàn Mỹ thường nắm vững hồ sơ của người được phỏng vấn tới độ mình không thể ngờ. Tuyệt đối không nói xạo, không nổ. Thường, người Mỹ trực tiếp phỏng vấn bằng tiếng Việt. Cũng có trường hợp phỏng vấn bằng tiếng Việt qua thông dịch viên cho có lệ, người Mỹ ngồi bên cũng nắm vững câu trả lời của người được phỏng vấn.

Câu hỏi quan trọng nhất trong phỏng vấn vẫn là: “lý do bạn xin vào Mỹ”. Câu trả lời đề nghị có thể là: dự đại hội đặc biệt để gặp lại các bạn thân ở tuổi về chiều - được một lần du lịch nước Mỹ cho biết.

Với những ai đã đi Mỹ một lần và về lại đúng hạn, việc xin đi lại dù chỉ là lý do du lịch vu vơ cũng được chấp thuận dễ dàng vì như đã trình bày, đã có record, có credit.
Last Edit: 8 years 10 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Văn Linh (Lớp Don Bosco)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012