Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 8 months ago #63880

Chúa Nhật 24 Thường Niên
Thày không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. (Mt 18:22)
Đi chợ bị lừa, làm ăn bị lường gạt, bạn bè lật mặt phản bội… con người ta cứ sống dưới gánh nặng của thù hằn làm cho cuộc sống trở thành như bị nhốt trong nhà tù vô hình. Chúa dạy ta tha thứ. Trên cây thánh giá, Chúa thốt lên, “Xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm.” Qua sự tha thứ Chúa cho ta chìa khoá mở cửa để ta được sống tự do. Không phải là ta ủng hộ việc xấu họ làm, cũng không phải ta quên đi vết thương lòng. Nhưng Chúa dạy cho ta thấy có những tiềm năng mới. Ta không muốn bám vào cái đau cũ, rồi để mối thù ray rức mãi trong lòng. Ta xin Chúa giúp khai trừ nọc độc để con tim ta ngày càng giống con tim tình yêu, và cũng để Chúa tha tội ta như trong kinh Lạy Cha nữa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 8 months ago #63874

Chúa Nhật 22 Thường Niên
Nếu ai muốn theo Thày, hãy từ bỏ mình đi. (Mt 16:24)
Sống cuộc sống trần gian ta phải đương đầu vớ nhiều thứ. Sau tội lỗi ta phải chiến đấu với ba thứ nữa: Sự nghi kỵ, nỗi sợ hãi, và lòng cô đơn. Cái cô đơn là cái ác ôn nhất. Ta có thể cố nén cười với nghi kỵ và nỗi sợ, nhưng ta không thể cười được khi lòng ta cô đơn. Không ai có thuốc chữa cho lòng cô đơn. Chỉ cho nó một thời gian nguôi đi rồi nó sẽ trở lại. Ta muốn làm bạn với nhiều thứ, nhưng rồi chẳng có gì bền. Người bạn, cảnh vật thân thương cuối cùng ra đi, giờ không còn nữa. Ngay cả những thú vui ào ạt đến, khi nó qua rồi lòng ta lại trống rỗng. Trên trần thế này không có gì vĩnh cửu. Chính Chúa cũng phải đối diện với cái cô đơn đấy, “Sao Cha bỏ rơi con?” Khi ta chưa từ bỏ chính mình, còn bám vào những thứ trần gian, thì ta không thể theo Chúa được. Chúa dùng cái cô đơn trần gian để luyện tập ta biết bám vào Chúa là Đấng hằng sống và vĩnh cửu.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 8 months ago #63869

Chúa Nhật 21 Thường Niên
Các con nói Thày là ai? (Mt 16:15)
Chúa đặt câu hỏi, “Con nói Thày là ai?” để mời gọi ta khám phá ra một chiều kích mới. Chúa đặt câu hỏi để ta nhìn thấy được cái con người mới mà từ bỏ con người cũ. Những câu hỏi của Chúa để giúp ta nâng lên một bậc mới của cuộc sống siêu nhiên vượt hẳn ra ngoài thế giới loài người. Người ta không muốn đặt câu hỏi để giam cầm người ấy vào trong vòng suy nghĩ nhỏ nhặt của mình. Khi Chúa trở về làng Nazarét, dân làng cứ cho đó là con ông Giuse thợ mộc vậy thôi. Nhưng nếu ta nhìn thấy Chúa với cặp mắt đức tin như bà Martha tuyên xưng là sự sống và là sự sống lại, thì quả ta đang hưởng hồng ân Chúa vượt ra ngoài quyền lực của sự chết. Ta hãy học nơi người cùng chết trên cây thánh giá với Chúa, biết quay qua mà nói, “Xin nhớ đến tôi khi ông vào nước của ông.” Tất cả tạo vật Chúa dựng nên tinh tú mặt trời mặt trăng cây cối sông ngòi coi như yên lặng, nhưng chính nó giúp cho ta trả lời câu hỏi, “Các con nói Thày là ai?”
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 9 months ago #63865

Chúa Nhật 20 Thường Niên
Này bà, bà có lòng tin mạnh. (Mt 15:21)
Người đàn bà đến với Chúa vì con bà bị quỷ ám. Còn ta, ta đến với Chúa vì lý do gì? Người có cuộc sống thoải mái hạnh phúc cứ nghĩ mình không cần Chúa nữa. Người ta được dạy dỗ để con mắt chỉ biết nhìn thấy những cái gì không phải là Chúa trong thế giới tự nhiên. Có mắt đức tin là có cặp mắt nhìn thấy thế giới siêu nhiên của Chúa. Abraham tin tường tuyệt đối vào Chúa. Ông giống như đứa bé ngủ thảnh thơi với bố mẹ. Giông bão sấm sét chẳng hề hấn gì vì bố mẹ nằm ngay bên. Trong cuộc sống có nhiều cái quyến rũ ta. Đức tin hướng trái tim ta về Chúa, giúp ta từ bỏ những gì lôi kéo ta xa lìa Chúa. Đức tin của bà trải qua cơn thử thách, nhưng bà không chạy kiếm đường khác hoặc bỏ cuộc. Tâm hồn bà chỉ giống như con chó con được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống. Kết quả hồng ân không chỉ là con bà được chữa lành, nhưng chính bà được tăng thêm lòng tin vào Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 9 months ago #63857

Chúa Nhật 19 Thường Niên
Xin cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thày. (Mt 14:28)
Việc Phêrô đi trên mặt nước bộc lộ ra thế giới tự nhiên và thế giới siêu nhiên. Đi trên nước là trái luật tự nhiên. Nếu ta muốn đến với Chúa, ta phải xin với Chúa cho ta đi ngược lại luật tự nhiên. Không ai có thể tự mình đến với Chúa một cách tự nhiên được, vì bản chất của Chúa là siêu nhiên. Bước vào thế giới siêu nhiên ta cần có sức mạnh của Chúa. Chúa đã vượt qua cái chết tự nhiên trên cây thánh giá, và bước vào thế giới siêu nhiên qua việc phục sinh. Chẳng ai còn lạ gì việc thân xác ta trong thế giới tự nhiên đều trải qua bệnh tật, già lão và chết đi. Ai bám vào thế giới tự nhiên cũng đều như thế. Cầu nguyện là chiếc cầu đưa ta vào thế giới siêu nhiên của Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 9 months ago #63853

Chúa Nhật 18 Thường Niên
Mọi người đều ăn no. (Mt 14:20)
Cuộc sống đầy đủ rồi thì ta không còn thấy cần Chúa nữa. Chúa làm bánh hóa nhiều cho 5000 người ăn không kể phụ nữ và trẻ con giúp ta nhận ra cuộc sống không phải là cái ta tạo ra mà là quà tặng do lòng Chúa thương ban. Từ những thứ nhỏ bé như không khí ta thở đến lương thực hằng ngày, ta thấy tất cả là hồng ân. Nhưng bàn tay an bài của Chúa lại nằm ẩn dật, giống như trong truyện cậu bé Oliver Twist của nhà văn Charles Dickens, Oliver sinh ra rồi mẹ chết nên cậu không biết mẹ. Ta đón nhận nhiều ân phúc do Chúa thuơng ban mà có mấy lúc biết và cám ơn Ngài. Quà Chúa ban là để ta tăng trưởng thêm lòng tin cậy mến. Đức tin là vì ta nhìn thấy một thế giới mới, tất cả là của Chúa thương ban. Đức cậy là vì ngay cả trong những lúc khốn khổ ta không kiếm chỗ nương tựa nào khác mà chỉ biết Chúa vẫn ở gần ta. Đức mến là vì ta luôn cảm nghiệm tình Chúa yêu ta. Đến với Chúa, ta sẽ được ăn no.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 9 months ago #63851

Chúa Nhật 17 Thường Niên
Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó. (Mt 13:44)
Sau bữa ăn, ta thấy no bụng hay thoả lòng? Điều thú vị là sau khi dùng bữa xong, ta không thích chỉ nghĩ đến cái bụng mà hướng về sự thoả mãn của con tim. Cũng như thế khi nói về Nước Trời, Chúa dùng hình ảnh một người thoả mãn trong lòng bán đi hết cái anh có để mua được thửa ruộng quý. Cuộc sống của anh nay nhắm vào hạnh phúc nội tâm vì trái tim là trung tâm của cuộc sống thiêng liêng. Chính ma quỷ lúc cám dỗ Chúa cũng chỉ nhắm vào trái tim của Chúa. Khi trái tim ta không tìm được sự thoả mãn trong Chúa thì ta tự nhiên đi tìm kiếm những thứ khác để bù lại. Nhiều người đã lầm lạc như đứa con hoang đàng. Điểm quan trọng là khi một người đối xử tốt lành với một người khác thì ta nhận ra ngay một cái gì lớn lao vĩ đại. Chia sẻ một miếng bánh đa với người bạn hiền cũng làm lòng ta mát ruột. Chính vì thế mà thánh Phanxicô cả đời mang sự tốt lành đến cho người khác. Quả là lúc cho đi cũng là lúc Nước Chúa mang lại cho ta niềm hạnh phúc thật lớn lao.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 10 months ago #63844

Chúa Nhật 16 Thường Niên
Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. (Mt 13:30)
Cỏ lùng và lúa miến đều đang mọc lên chung lẫn lộn. Cái xấu của kẻ thù xen vào cái tốt của Chúa. Cuộc sống ta có tốt có xấu. Cái xấu của dịch Covid đe doạ mọi người từ lớn tới bé. Nếu ta cứ đòi hỏi một thế giới tốt hết thì tất cả đều làm ta thất vọng. Mặt khác, nếu ta tìm Nước Chúa chỉ trong thế giới mình quen biết, mà không dám vượt ra ngoài để Chúa dẫn đi, thì ta cũng chỉ luẩn quẩn như vậy cả đời. Sống đạo không như câu truyện công chúa bị bắt đi đầy chỉ mong ước trở về quê cũ, nhưng giống như Abraham được Chúa dẫn đi đến miền đất mới Chúa sẽ mạc khải. Trong thế giới trắc trở, ta đừng hỏi ta được lợi những gì, mà phải hỏi Chúa muốn ta điều gì. Ta hãy chú tâm vào cái Chúa muốn ta làm hôm nay, còn ngày mai Chúa sẽ an bài. Lúc đó ta mới cùng Đức Maria ca ngợi vì Chúa đã làm cho ta những điều trọng đại. (Magnificat)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 10 months ago #63839

Chúa Nhật 15 Thường Niên
Người gieo giống đi gieo lúa. (Mt 13:13)
Có hy vọng mới có sức sống. Mất hy vọng thì cuộc sống trở thành gánh nặng hoặc chỉ muốn chết cho xong. Người gieo lúa là người tràn đầy hy vọng. Nhưng hy vọng không phải do ta tạo ra. Nhiều người học xong chỉ mơ làm việc kiếm được nhiều tiền. Chúa nói của cải thế gian sẽ bị mọt bọ phá huỷ hoặc cướp lấy mất đi. (Mt 6:19) Hy vọng đích thực phát xuất ra từ Chúa. Làm việc siêng năng, đối xử tốt, rộng rãi với người khác, tha thứ, khiêm nhường và những đức tính khác là những điều ta hy vọng Chúa gieo vào lòng ta. Linh hồn ta có cánh cửa. Ta biết mở cửa để Chúa chiếu ánh sáng vào. Nhờ ánh sáng mà thánh Phanxicô nhìn thấy một thế giới huynh đệ để cùng giúp đỡ lẫn nhau. Mẹ Maria sống hy vọng, hát mừng tung hô Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa làm. Niềm hy vọng dẫn ta đến đâu rồi và có hướng ta về Chúa không?
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện), Bác Phan T. Thái

Hàng Tuần Suy Niệm Lời Chúa - Phần 4 3 years 10 months ago #63834

Chúa Nhật 14 Thường Niên
Hãy đến với ta, vì ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng. (Mt 11:29)
Loài người ta so với thiên nhiên thì rất yếu. Chẳng ai khoẻ bằng con voi. Bão tố gây hư hại nhà cửa vô phương cứu chữa. Người ta lăn ra chết cũng chỉ vì con vi khuẩn bé xíu. Mặt khác loài người có sức mạnh đáng kể. Người ta lái xe nhanh vượt hơn tốc độ mọi thú vật. Họ xây nhà cao thấu trời gọi là nhà chọc trời. Đặc biệt người ta có một sức mạnh gọi là lòng tốt. Lòng tốt là sức thoa dịu những vết thương của trần gian. Trong phim Les Miserables, đức cha tỏ lòng tốt cho một người nghèo. Sáng hôm nó đánh cắp chân nến bạc rồi bỏ đi. Sau đó nó bị cảnh sát bắt đem vào đức cha. Ngài bênh can, “Ôi, đó là anh bạn của tôi. Tôi biếu bạn tôi mấy chân nến bạc mà.” Lòng tốt của đức cha đánh động trái tim của tên trộm. Lòng tốt là tràn đổ con người của mình qua người khác. Khi Chúa mời gọi ta đến với Chúa, Chúa muốn lòng tốt của Chúa đến với ta, để rồi ta chia sẻ đi, thoa dịu vết thương trần gian.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Bác Phan T. Thái


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012